Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Thông tin Du lịch

 
    Thống kê truy cập
Số lượt truy cập: 250268
Thông tin Du lịch
Định hướng xây dựng chiến lược sản phẩm du lịch
Thứ 6, Ngày 11/04/2014, 07:00

  

Du lịch với tư cách là một ngành kinh tế, sản phẩm du lịch luôn được coi là vấn đề cốt lõi cần được chú trọng đầu tư nghiên cứu trong hoạt động phát triển du lịch. Suy cho cùng, sức cạnh tranh trong phát triển du lịch giữa các địa phương, giữa các vùng miền, giữa các quốc gia là tính hấp dẫn của sản phẩm du lịch để thu hút khách du lịch đến với địa phương mình, đến với quốc gia mình.

Với hơn 60 năm hình thành và phát triển, đặc biệt là sau khi thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2001-2010, kinh nghiệm thực tế phát triển du lịch Việt Nam đã cho thấy ý nghĩa quan trọng của việc xây dựng hệ thống sản phẩm để góp phần nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập của du lịch với khu vực và quốc tế. Chính vì vậy một trong những mục tiêu chủ yếu của Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 2473/QĐ-TTg ngày 30/12/2011 là: “Đến năm 2020, du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn,…; tập trung xây dựng sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, cạnh tranh được với các nước trong khu vực và thế giới”.

 Chim Điên Điển - Đồng Tháp Mười. Ảnh Dr. BuiKimBang

 Tân Thạnh ngày nay. Ảnh Dr. BuiKimBang


Để thực hiện mục tiêu chiến lược trên, nội dung được xem là quan trọng hàng đầu của chiến lược là “Phát triển sản phẩm - thị trường” theo đó du lịch Việt Nam sẽ tập trung xây dựng hệ thống sản phẩm, loại hình du lịch đặc trưng, chất lượng cao trên cơ sở phát huy giá trị tài nguyên du lịch độc đáo, đặc sắc, có thế mạnh nổi trội. Điều này là yếu tố đặc biệt quan trọng để du lịch Việt Nam, trong đó có du lịch Long An bứt phá, tạo thế cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập ngày một toàn diện với khu vực và quốc tế.

Long An nằm ở vị trí giao thoa giữa vùng Đông Nam Bộ và vùng Đồng bằng sông Cửu Long, liền kề với Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và nằm trên tuyến du lịch quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh - Đồng bằng sông Cửu Long, trên trục tuyến du lịch xuyên Á; hệ thông thông giao thông kết nối vùng khá thuận tiện, có thể khẳng định là một điểm mạnh của du lịch Long An so với nhiều địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

 Là địa phương có tiềm năng du lịch đa dạng và phong phú mà tiêu biểu là cảnh quan sông nước Vàm Cỏ, hệ sinh thái đất ngập nước Đồng Tháp Mười; các di tích lịch sử văn hóa..v.v. Long An có nhiều điều kiện để phát triển thành điểm đến du lịch hấp dẫn, có khả năng cạnh tranh không chỉ trong vùng mà còn trong cả nước.

 Hoa súng Đồng Tháp Mười. Ảnh: Dr. BuiKimBang 

Soi bóng. Ảnh: Dr. BuiKimBang 

Tuy nhiên, để có thể biến những tiềm năng du lịch to lớn của Long An thành cơ hội hiện thực của du lịch với những đóng góp cụ thể vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, một trong những nhiệm vụ quan trọng cần thiết phải được triển khai sau khi Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Long An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được phê duyệt là nghiên cứu xây dựng hệ thống các sản phẩm du lịch, đặc biệt là những sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn, có khả năng cạnh tranh và phù hợp với nhu cầu của thị trường. Thời gian qua, việc phát triển sản phẩm du lịch, đặc biệt là những sản phẩm du lịch đặc thù với cách tiếp cận “thị trường” và “tính cạnh tranh” chưa được quan tâm đầy đủ với những luận chứng khoa học thuyết phục. Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng làm cho du lịch Long An chưa thể bứt phá và có những đóng góp tích cực hơn cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương như kỳ vọng. Vì vậy, trong thời gian tới Long an cần có định hướng chiến lược phát triển sản phẩm du lịch tỉnh là hết sức cần thiết. Chiến lược này cho phép tỉnh Long An chủ động trong khai thác những lợi thế về tiềm năng du lịch để xây dựng các sản phẩm du lịch đủ sức cạnh tranh.

Về Quan điểm

Phát triển hệ thống sản phẩm du lịch của Long An phải dựa trên những lợi thế so sánh của địa phương, hạn chế sự trùng lặp với các địa phương có tiềm năng tương đồng, đặc biệt là các địa phương phụ cận trong vùng đồng bằng sông Cửu Long và đáp ứng được nhu cầu của đa dạng của thị trường, đặc biệt là những thị trường du lịch trọng điểm của Long An đã được xác định trong Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Long An đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Về Mục tiêu chung

Góp phần cụ thể hóa việc thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ tăng trưởng du lịch Long An đã được xác định trong Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Long An cũng như Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo  nghị quyết của Tỉnh ủy tỉnh Long An.

Về Mục tiêu cụ thể

- Khai thác có hiệu quả những lợi thế so sánh của Long An, đặc biệt là về tài nguyên du lịch để phát triển hệ thống sản phẩm du lịch có tính cạnh tranh.

- Có được hệ thống sản phẩm du lịch với các nhóm có mức độ hấp dẫn khác nhau, phù hợp với nhu cầu thị trường mục tiêu của du lịch Long An và có tính khả thi.

- Xác định được lộ trình và các giải pháp phù hợp để xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch Long An đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

- Có căn cứ để các doanh nghiệp du lịch Long An và các doanh nghiệp lữ hành quan tâm đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch ở Long An và trong các chương trình du lịch liên kết giữa các điểm đến trong đó có Long An.

Từ những bối cảnh, quan điểm và mục tiêu nêu trên, UBND tỉnh đã cho chủ trương trong năm 2014 tiến hành lập đề án “Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Long An đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” nhằm để Long An chủ động trong khai thác những lợi thế về tiềm năng du lịch; để có những sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn, phù hợp với đặc điểm tài nguyên, điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội cũng như phù hợp với “cầu” của các thị trường trọng điểm đối với du lịch Long An./.

                                         Bài: Phạm Văn Trấn, Giám đốc Sở VH,TT và DL

Lượt người xem:   184
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TỈNH LONG AN
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Thủy​ - Phó Giám đốc Sở
Địa chỉ: ​Số 03 Võ Văn Tần, Phường 2, Thành phố Tân An
Điện thoại : (072) 3826 452​ ​ * Fax: (072) 3832 042 ​ * Email: nguyenthithuy@longan.gov.vn; svhttdl​​​​@longan.gov.vn​​
​ ​