Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Thông tin Du lịch

 
    Thống kê truy cập
Số lượt truy cập: 250268
Thông tin Du lịch
Kết quả 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Thứ 4, Ngày 25/06/2014, 02:16

    Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổng kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” như sau:

    Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là cuộc vận động lớn, có ý nghĩa và tác động sâu sắc trong xã hội. Sau 5 năm thực hiện Cuộc vận động, về cơ bản các đơn vị trong ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đều có ý thức về cuộc vận động này, được thể hiện qua nhiệm vụ của từng đơn vị và cá nhân trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm vật dụng, trang thiết bị kỹ thuật làm việc là những sản phẩm do Việt Nam sản xuất có chất lượng; tích cực, chủ động thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được phân công trong công tác vận động.  Kết quả triển khai cuộc vận động cụ thể là:

    1. Công tác tuyên truyền về cuộc vận động

    Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các ngành như Công Thương, Liên minh Hợp tác xã tỉnh và các địa phương bạn tham gia nhiều cuộc hội chợ, triển lãm hàng Việt. Hàng năm thực hiện theo sự chỉ đạo của Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh và Ban Chỉ đạo Cuộc vận động, Đảng ủy cơ sở đã lãnh đạo các đơn vị chức năng, đoàn thể thuộc Sở kết hợp tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc vận động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở các huyện, thị xã và thành phố; các doanh nghiệp kinh doanh du lịch nhằm tuyên truyền, quán triệt sâu sắc 4 nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Cuộc vận động theo tinh thần của Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị; vận động trong các tầng lớp nhân dân nhằm xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng hàng Việt Nam gắn với thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và triển khai các giải pháp thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về giải pháp chủ yếu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

    2. Công tác quản lý Nhà nước về  hoạt động của các doanh nghiệp trong thực hiện Cuộc vận động

    - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện chức năng quản lý nhà nước về văn hóa, du lịch đã tiến hành thẩm định xếp hạng các loại cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh, tính đến nay tổng số cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn có 214 cơ sở, trong đó có 4 cơ sở lưu trú đạt hạng 2 sao, 15 cơ sở lưu trú đạt hạng 1 sao, số còn lại là cơ sở lưu trú hạng đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch; doanh nghiệp kinh doanh lữ hành có 6 đơn vị và có một đơn vị được UBND tỉnh công nhận là Điểm du lịch địa phương (Làng cổ Phước Lộc Thọ). Đồng thời luôn tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thực hiện quảng cáo, giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, hoặc sản phẩm liên doanh với nước ngoài sản xuất và tiêu thụ trong nước. Thủ tục hành chính được giải quyết thông thoáng, đơn giản hóa theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đáp ứng tốt nhất yêu cầu của doanh nghiệp. Cụ thể qua 5 năm thực hiện:

    + Số giấy phép thực hiện quảng cáo đã cấp từ năm 2009 đến năm 2012: 3386 giấy;

    + Số lượng thông báo thực hiện quảng cáo sản phẩm trên bảng quảng cáo, băng rôn từ  năm 2013 đến nay có 567 thông báo;

    + Số công văn chấp nhận thực hiện quảng cáo, tuyên truyền từ năm 2009 đến nay: 192 công văn

    + Số doanh nghiệp quảng cáo trong tỉnh: 29 doanh nghiệp;

    + Số doanh nghiệp quảng cáo ngoài tỉnh: 102 doanh nghiệp.

    - Thanh tra Sở phối hợp với các ngành, các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ văn hoá, du lịch, quảng cáo, nhằm ngăn chặn và xử lý đối với các hành vi vi phạm hành chính trong các lĩnh vực  nêu trên. Kết quả từ năm 2009 đến nay có 256 cuộc kiểm tra, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 710 vụ, với số tiền phạt là 1.037.000.000 đồng. Tang vật tịch thu và tiêu hủy 90.540 băng đĩa các loại và 03 máy hát đĩa karaoke.

    - Trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản của ngành đối với các công trình di tích lịch sử - văn hóa, khi mời thầu Sở đều quan tâm đưa các khối lượng vật liệu xây dựng và trang thiết bị nội thất được sản xuất trong nước vào danh mục vật tư, thiết bị để mời thầu. Giá trị thực hiện đầu tư qua 5 năm là:

    + Năm 2010:  23.430.846.000 đồng;

    + Năm 2011:  27.567.686.000 đồng;

    + Năm 2012:  31.287.900.000 đồng;

    + Năm 2013:  26.511.262.000 đồng;

    + Năm 2014:    2.969.897.000 đồng;

    Tổng cộng:  111.767.591.000 đồng.

    - Trong mua sắm trang thiết bị kỹ thuật thông tin nghe, nhìn và nhạc cụ được sản xuất trong nước nhằm phục vụ cho công tác tuyên truyền cổ động để cấp cho các huyện, thị xã, thành phố theo chương trình mục tiêu qua các năm như sau:

    + Năm 2010:    830.549.000 đồng;

    + Năm 2011: 1.119.708.000 đồng;

    + Năm 2012: 1.572.451.000 đồng;

    + Năm 2013: 1.893.122.000 đồng;

    + Năm 2014:    910.000.000 đồng;

    Tổng cộng:    6.325.830.000 đồng.

    3. Kết quả lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp giữa chính quyền với Mặt trận và các đoàn thể trong quá trình triển khai cuộc vận động:

    Được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy cơ sở đưa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng triển khai đồng bộ, nhân ra diện rộng và dần dần đi vào chiều sâu. Cùng với sự phối hợp giữa chính quyền và các đoàn thể, đưa cuộc vận động trở thành một trong những nội dung, nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên ở đơn vị. Các đoàn thể đã tổ chức tuyên truyền nội dung cuộc vận động đến tất cả đoàn viên thanh niên và đoàn viên công đoàn, đồng thời cùng phát động nhân dân nơi cư trú nắm rõ chủ trương của Đảng về “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” từ đó có ý thức thường xuyên hưởng ứng cuộc vận động.

    4. Kết quả về nhận thức và hành động của người tiêu dùng

    Sau 5 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” chất lượng hàng Việt ngày càng được nâng lên với mẫu mã, kiểu dáng đa dạng. Đến nay, nhận thức và thói quen của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành đã có ý thức tiêu dùng hàng Việt. Về nhận xét tổng thể thị trường của tỉnh qua thời gian triển khai thực hiện cuộc vận động, thực tế đã chứng minh, sức tiêu thụ hàng Việt ở các chợ nông thôn trở nên sôi động hơn, tâm lý tiêu dùng hàng nội đã trở thành thói quen của người dân. Người dân nông thôn chủ yếu thu nhập thấp, cuộc sống còn nhiều khó khăn, trong khi đó hàng ngoại chất lượng tốt thì giá quá đắt, một số mặt hàng giá thấp thì chất lượng không đảm bảo nên hàng Việt vẫn là sự lựa chọn phù hợp của người tiêu dùng. Cùng với đó sự đa dạng hàng hóa cũng là nguyên nhân chính thu hút người tiêu dùng đối với hàng Việt. Cuộc vận động đã tạo được bước chuyển biến tích cực và có sự lan tỏa đến mọi người dân./.

Bài: Lê Phú Dũng
Phòng Nghiệp vụ du lịch

Lượt người xem:   170
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TỈNH LONG AN
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Thủy​ - Phó Giám đốc Sở
Địa chỉ: ​Số 03 Võ Văn Tần, Phường 2, Thành phố Tân An
Điện thoại : (072) 3826 452​ ​ * Fax: (072) 3832 042 ​ * Email: nguyenthithuy@longan.gov.vn; svhttdl​​​​@longan.gov.vn​​
​ ​