SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN BẢO VỆ TRẺ EM TRÊN MÔI TRƯỜNG MẠNG
Trong thời đại công nghệ số, không gian mạng và Internet đã trở thành một phần không thể tách rời trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, đặc biệt là đối với trẻ em. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tính đến cuối năm 2023, dân số Việt Nam đạt khoảng 100,3 triệu người, trong đó trẻ em chiếm gần 1/4. Đáng chú ý, 2/3 trẻ em có thể tiếp cận thiết bị kết nối Internet, mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Nhằm bảo vệ trẻ em khỏi những rủi ro trong môi trường không gian mạng, ngày 01/6/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 830/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021 – 2025”. Chương trình có “mục tiêu kép” gồm: (1) Bảo vệ bí mật đời sống riêng tư và ngăn chặn, xử lý các hành vi lợi dụng môi trường mạng để xâm hại trẻ em, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc trang bị cho trẻ em kiến thức, kỹ năng phù hợp theo từng lứa tuổi để trẻ em tự nhận biết và có khả năng tự bảo vệ mình trên môi trường mạng. (2) Duy trì một môi trường mạng lành mạnh, phát triển hệ sinh thái các sản phẩm, ứng dụng Việt cho trẻ em học tập, kết nối, giải trí một cách sáng tạo.

Theo Công văn số 2929/STTTT-TTBCXB ngày 18/11/2024 của Sở Thông tin và Truyền thông, Cục An toàn thông tin – Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị và các chuyên gia trong công tác bảo vệ trẻ em biên soạn, xuất bản cuốn sách: “Bộ cẩm nang về bảo vệ trẻ em trên không gian mạng” nhằm mục đích cung cấp những kiến thức cơ bản, cốt lõi theo từng nhóm tuổi phù hợp để trẻ em tự bảo vệ bản thân và phụ huynh cùng tham gia bảo vệ con em mình sinh hoạt trên môi trường mạng. Bộ cẩm nang được biên soạn gồm có 5 phần:
Phần I: Cẩm nang chung - Cung cấp các thông tin cơ bản về Internet, lợi ích, rủi ro trên môi trường mạng với trẻ em, một số khái niệm về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; hướng dẫn cách thức phản ánh khi phát hiện nội dung độc hại, nội dung không phù hợp đối với trẻ em.
Phần II: Cẩm nang cho trẻ dưới 6 tuổi - Giai đoạn ươm mầm: Đây là lứa tuổi trẻ em mới bắt đầu tiếp cận với Internet dưới sự hướng dẫn hỗ trợ của cha mẹ, thầy cô. Phần nội dung này chủ yếu để hướng dẫn cho cha mẹ, thầy cô cách để hướng dẫn ban đầu cho trẻ em tham gia môi trường mạng.
Phần III: Cẩm nang cho trẻ từ 6 tới 11 tuổi - Giai đoạn phát triển: Đây là lứa tuổi trẻ em đã bắt đầu học tập và tìm hiểu tương tác trên môi trường mạng trong một giới hạn nhất định, bắt đầu hình thành các kỹ năng số. Phần nội dung này gồm các hướng dẫn dành cho trẻ em hình thành các kỹ năng ban đầu và hướng dẫn, lời khuyên dành cho phụ huynh để hỗ trợ con một cách hiệu quả.
Phần IV: Cẩm nang cho trẻ từ 11 tới 16 tuổi - Giai đoạn tiền trưởng thành: Đây là lứa tuổi trẻ em đã bắt đầu sử dụng Internet một cách độc lập. Phần nội dung chính vì thế sẽ bao gồm các hướng dẫn cụ thể cho trẻ em trong hình thành các kỹ năng cụ thể sử dụng Internet an toàn, lành mạnh và có trách nhiệm.
Phần V: Một số công cụ, phần mềm hỗ trợ bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.
Hiện Sở đang có gần 300 vận động viên các tuyến từ năng khiếu (do Trường Thể dục thể thao quản lý) đến tuyến trẻ và tuyến tuyển (do Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao quản lý), trong đó có những vận động viên tài năng đã và đang được tập trung tập huấn tại đội tuyển, đội trẻ quốc gia, lãnh đạo Sở đặc biệt quan tâm chỉ đạo các đơn vị trực tiếp quản lý chú trọng không chỉ đào tạo về chuyên môn cho các vận động viên mà còn phải trang bị cho các em những kiến thức và kỹ năng để tương tác an toàn trên môi trường mạng.

Để triển khai hiệu quả công tác này đồng thời với phương châm “Hãy cùng nhau tạo ra một không gian mạng an toàn cho trẻ em để các em có thể phát triển một cách toàn diện và lành mạnh”, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm xây dựng môi trường mạng an toàn cho thế hệ vận động viên trẻ. Đây không chỉ là trách nhiệm của riêng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch mà còn cần sự chung tay của các cơ quan, đơn vị và toàn xã hội./.
Tin bài: Lan Anh